ตอบปัญหาเรื่องหนังตาตกแบบไหนถึงจะปลอดภัย ที่นี่มีคำตอบ!

หนังตาตก คำถามนี้ดูเหมือนจะค้างคาใจหลาย ๆ คนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ต้องพบเจอปัญหานี้โดยตรงไม่รู้ว่าจะ แก้ไขหนังตาตก ที่ไหนดี ซึ่งตามปกติแล้ว “ดวงตา” นับได้ว่าเป็นจุดเด่น ๆ บริเวณบนใบหน้าของมนุษย์เราทุกคน  ยิ่งถ้าหากใบหน้าของเราประกอบไปด้วยดวงตากลมโตที่ดูสวยแบบได้รูป จะยิ่งทำให้ดูสวยสง่าและมีเสน่ห์ได้มากยิ่งขึ้น  เมื่อใดก็ตามที่คนเรามีช่วงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งจะเกิดริ้วรอยต่าง ๆ พร้อมทั้งความหย่อนคล้อยตามมาอย่างมากมาย จากหนังตาที่ดูดี เต่งตึง ก็จะมีอาการที่ตกและย้อยลงซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะต้องพบเจอ ปัญหาที่ตามมาก็คือ จากเดิมที่ดูสวย สง่า แต่เมื่อพบเจอปัญหาตามช่วงอายุวัยก็อาจจะไม่สวยสง่าเหมือนเดิมอีกต่อไป

ปัญหาเปลือกตาตกเกิดจากอะไร?

ปัญหาจากภาวะเปลือกตาตก เกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก ๆ 2 แบบด้วยกัน ดังนี้

1. เปลือกตาตกตั้งแต่กำเนิด

ปัญหาเปลือกตาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่กำเนิด มักจะเกิดขึ้นจากการที่กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ในการเปิดตามีลักษณะพิการ ผิดปกติ นับได้ว่าเป็นความรุนแรงที่ถือได้ว่ามีหลายระดับด้วยกัน  บางคนอาจจะไม่มีกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เปิดตาเลยด้วยซ้ำ บางคนอาจจะมีกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่เปิดตาที่มีลักษณะอ่อนแรง เป็นต้น ซึ่งแต่ละระดับก็จะมีลักษณะที่รุนแรงและแก้ไขได้ยากแตกต่างกันออกไป

1. ปัญหาเปลือกตาตกที่เกิดขึ้นในภายหลัง

สำหรับปัญหา หนังตาตกทำที่ไหนดี ที่เกิดขึ้นในภายหลัง มักจะเกิดจากคนเรามีช่วงอายุที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลทำให้ผิวหนังและตรงส่วนบริเวณกล้ามเนื้อดวงตามีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงหรืออ่อนแอลงไป เป็นผลทำให้เกิดอาการหนังตาตกลงได้

หนังตาตกทำที่ไหนดี

อาการภาวะเปลือกตาข้างเดียวตกเกิดขึ้นได้หรือไม่ สาเหตุมาจากอะไร?

อากา เปลือกหนังตาตก ข้างเดียวนั้น สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อดวงตาข้างใดข้างหนึ่ง ส่งผลทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อตาตกเพียงแค่ข้างเดียวเท่านั้น วิธีการรักษาย่อมไม่แตกต่างไปจากอาการหนังตาทั้งสองข้าง ซึ่งแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วินิจฉัยอาการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำผ่านการรักษาก่อนทำการรักษาโดยตรง

ปัญหาเปลือกตาตกแก้ไขยังไง มีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง?

การแก้ไขปัญหาเปลือกตาแบบนี้ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญตามโรงพยาบาลชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษาทางด้านนี้โดยตรง ซึ่งแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านศัลยกรรมตาสองชั้น จะทำการวินิจฉัยโดยการสอบถามประวัติของผู้ป่วยโดยตรง เพราะบางคนกลับพบเจออาการอื่นแทรกซ้อนอันเนื่องมาจากการเกิดปัญหากล้ามเนื้อตาตกร่วมด้วย อย่างเช่น การมองเห็นไม่ชัดและการเห็นภาพซ้อนทับ  บางคนอาจจะมีลักษณะกล้ามเนื้อที่ดูอ่อนแรงลง พูดลำบาก กลืนกินอาหารลำบาก เป็นต้น นอกจากนี้ แพทย์จะทำการซักประวัติในส่วนของโรคประจำตัวของผู้ป่วย พร้อมทั้งซักประวัติว่ามีคนในครอบครัวที่เป็นแบบนี้หรือไม่ นอกจากนี้ แพทย์จะทำการตรวจดวงตาของผู้ป่วย พร้อมทั้งทำการทดสอบเพื่อค้นหาสาเหตุเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คำตอบและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ชัดเจน โดยแพทย์อาจจะมีการตรวจเช็คในลักษณะอื่น ๆ ร่วมด้วย ดังนี้

• การเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
  • การเอกซเรย์คอมพิวเตอร์
  • การตรวจแบบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
  • การตรวจแบบคลื่นไฟฟ้าในส่วนของกล้ามเนื้อเป็นสำคัญ
  • การตรวจจอตาด้วยกล้องจุลทรรศน์

กระบวนการรักษาอาการภาวะเปลือกตาตกโดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ

การผ่าตัด

ในกรณีที่ผู้ป่วยพบเจอปัญหาในเรื่องของ กล้ามเนื้อตาตกจนทำให้มองเห็นได้ไม่ชัด มีผลต่อการมองเห็นโดยตรง ตลอดจนกระทั่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ภายนอก  การรักษาส่วนใหญ่จะเป็นไปในลักษณะของศัลยแพทย์พลาสติก ด้วยการผ่าตัดทำการยกเปลือกตาเป็นสำคัญ ซึ่งในการผ่าตัดจะต้องใช้ยาชาตรงบริเวณที่สำคัญหรือเฉพาะจุด

การใช้เทปพิเศษรักษา

ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยแล้วว่า ผู้ป่วยไม่จำเป็นจะต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดโดยตรง แพทย์อาจจะแนะนำวิธีการรักษาด้วยการติดเทปที่มีลักษณะพิเศษไว้ตรงที่หนังตา และเลือกใช้น้ำตาเทียมเพื่อช่วยในการหล่อลื่นให้กับดวงตาเป็นสำคัญ นอกจากนี้อาจจะมีการแนะนำให้ผู้ป่วยสวมแว่นตาเป็นประจำร่วมด้วย

การรักษาในกลุ่มเด็กแรกเกิด

สำหรับเด็กแรกเกิดที่พบเจอกับปัญหากล้ามเนื้อตาตกตั้งแต่แรกเกิดนั้น นับได้ว่าเป็นอาการที่ค่อนข้างจะรุนแรงเป็นอย่างมาก แพทย์ส่วนใหญ่มักจะแก้ไขปัญหาด้วยการผ่าตัดทันที เพราะคิดว่าหากได้รับการรักษาได้ทันเวลาหรือรักษาได้อย่างรวดเร็ว จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในภายหลังได้อย่างชัดเจนและมีความถาวร แต่ถ้าหากเด็กคนไหนพบเจอปัญหานี้ในระดับที่ไม่รุนแรงมาก และไม่ส่งผลต่อการมองเห็นโดยตรง แพทย์อาจจะให้คำแนะนำผ่านการรักษาที่เหมาะสม โดยอาจจะต้องรอให้เด็กอยู่ในช่วงอายุประมาณ 3 – 5 ปีก่อน และทำการรักษาด้วยการผ่าตัด

การรักษาในกลุ่มผู้ป่วยที่เกิดมาจากโรคกล้ามเนื้อโดยตรง

สำหรับผู้ป่วยที่พบเจออาการดังกล่าว อยากทราบข้อพิจารณาว่าจะแก้ หนังตาตก เนื่องมาจากโรคกล้ามเนื้อโดยตรงนั้น แพทย์มักจะทำการรักษาตามความเหมาะสมอีกเช่นเดียวกัน โดยแพทย์จะต้องวินิจฉัยโรคหรืออาการเจ็บป่วยร่วมด้วยอย่างละเอียด และทำการรักษาโรคพร้อมทั้งอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นก่อน  ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้อาการที่มีลักษณะที่ดีขึ้นร่วมด้วย หรือไม่บางรายอาการก็จะไม่ได้แย่ลงไปจากเดิม นับได้ว่าเป็นวิธีที่แพทย์ได้ทำการวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วว่า มีผลดีและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยแต่อย่างใด